Ngành Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn: Khát nguồn nhân lực sau “siêu bão” Covid-19

18

Ngành Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn là một trong những lĩnh vực trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia, nên vì thế nếu xét về khía cạnh nguồn nhân lực chất lượng cao rõ ràng ngành “công nghiệp không khói” hiện đang có nhu cầu dồi dào và cấp thiết.

Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch Covid-19 đang “tả xung hữu đột” trên toàn cầu, các chuyên gia đang hết sức quan ngại về nhiều vấn đề trong lĩnh vực này cho thời kỳ trong và hậu Covid-19, thời kỳ mà ngành Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn sẽ đứng trước hiện thực tàn khốc về khủng hoảng nhân sự.

 “Dân” trong nghề bỏ nghề vì “siêu bão” Covid-19

 Nước ta có khoảng 4,9 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng nhân viên nghỉ việc trong lĩnh vực này ngày một tăng. Tại Việt Nam, có tới 18% số doanh nghiệp đã phải cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc; 48% doanh nghiệp cho từ 50-80% nhân viên nghỉ việc. Ông Bùi Thanh Tùng – Giám đốc khách sạn Grand Vista, chia sẻ: Nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội đã “mất” khoảng 20-30% tổng số nhân viên hoặc bị buộc phải cho nhân viên nghỉ việc, vì kinh doanh không hiệu quả. Không ít khách sạn vừa và nhỏ trong khu phố cổ Hà Nội đã cho hầu hết nhân viên nghỉ việc.

Xoay quanh câu chuyện về những thay đổi của ngành trước sự hao hụt nguồn nhân lực, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, dịch Covid-19 là “phép thử” để các đơn vị cần có sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn về phương thức quản lý cũng như thiết lập lại bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Có thể thấy, hiện tại nguồn nhân lực trong lĩnh vực Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn đang có sự thay đổi và giảm sút rõ rệt, tuy nhiên nếu nhìn ở viễn cảnh xa hơn trong tương lai gần dựa trên nền tảng về công tác phòng chống dịch của Chính phủ trong thời gian qua, thời kỳ hậu Covid-19 sẽ là giai đoạn ngành “công nghiệp không khói” cần đội ngũ nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản từ các trường đại học.

Vì sao nên chọn học ngành Việt Nam học (Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn) Trường Đại học Bình Dương

Được thành lập với sứ mệnh cung cấp và đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn tại tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung, trong những năm qua ngành Việt Nam học (Du lịch & Nhà hàng, Khách sạn) của Khoa Kinh tế Nhà trường đã không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng giảng dạy, từ việc thường xuyên cập nhật và bổ sung các giáo trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên cho đến công tác cải tiến, đa dạng hình thức dạy và học, qua đây từng bước trở thành đơn vị đào tạo ngành Việt Nam học ở bậc đại học hàng đầu tại tỉnh Bình Dương.

Sinh viên khi học ngành Việt Nam học (Du lịch & Nhà hàng, khách sạn) tại Trường Đại học Bình Dương sẽ đạt được các năng lực sau:

Năm Nhất: Sinh viên được cung cấp kiến thức nền tảng về văn hóa, lịch sử, được giới thiệu và làm quen với nghề du lịch; trở thành thuyết minh viên du lịch phối hợp việc tham gia vào “Dự án Thuyết minh viên du lịch”.

Năm Hai: Sinh viên được cung cấp các kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn, luật du lịch, các thủ tục hải quan pháp lý để trở thành hướng dẫn viên du lịch thông qua “Dự án Hướng dẫn viên du lịch” tại các Công ty du lịch lữ hành.

Năm Ba: Sinh viên được cung cấp các kiến thức, cách thức thiết kế và điều hành tour du lịch, các chiến lược quản trị dịch vụ lữ hành, quản trị nhà hàng – khách sạn… để nâng tầm nghề hướng dẫn viên du lịch thông qua “Dự án Hướng dẫn viên chuyên nghiệp”.

Năm Tư: Sinh viên được cung cấp các kiến thức chuyên sâu và bổ trợ trong nghề hướng dẫn du lịch như: Văn hóa ẩm thực, tôn giáo tín ngưỡng, các kỹ năng tổ chức sự kiện teambuilding… để trở thành Cử nhân Việt Nam học – Chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch sau khi hoàn thành khoá luận tốt nghiệp và tham gia vào quá trình thực tập tại các doanh nghiệp du lịch.

Ban Biên tập